Cách phòng tránh bệnh đái tháo đường

Hiện nay, đái tháo đường là căn bệnh chiếm tỉ lệ cao trên Thế giới, cứ 100 người thì có một người bị. Bệnh thường gây ra những biến chứng nguy hiểm như: suy thận, tai biến, nhồi máu cơ tim… Bệnh không chừa một ai cũng không ngoại trừ lứa tuổi nào. Vậy làm sao để phòng tránh căn bệnh này?

Phòng chống bệnh béo phì:

Để xác định bệnh béo phì, người ta dựa vào chỉ số BMI (chỉ số khối của cơ thể).

BMI = Cân nặng/(Chiều cao)2, trong đó cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng m.

Chỉ số này chỉ nên giữ trong khoảng 18,5 – 23.

– Vòng eo: Nam < 90cm, nữ <80cm.

– Tỉ lệ mỡ cơ thể: Nam< 25%, nữ <30%.

Không uống rượu bia nhiều:

Uống rượu quá nhiều gây nên chứng bệnh mỡ trong máu cao, chủ yếu cải biến thành triacylglyceride và protein mật độ thấp trong máu. Về mặt lâm sàng chứng minh được người uống rượu sẽ làm mỡ máu tăng cao. Đối với những bệnh nhân tiểu đường điều trị bằng insulin uống rượu khi đói bụng dễ gây ra đường huyết thấp.

uong-ruou-bia

Bệnh nhân đái tháo đường không nên uống nhiều rượu, bia

Gia tăng các hoạt động thể lực:

– Người bệnh nên chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hết các ngày.

– Tập thể dục khoảng 1 giờ/ ngày.

– Năng động trong mọi hoạt động, bước khoảng từ 5.000 đến 10.000 bước chân mỗi ngày.

 

walking-as-exercise

Đi bộ từ 5.000 đến 10.000 bước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe 

– Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc, nên nghỉ ngơi 5 phút sau 1 tiếng làm việc.

nghi - giai - lao

Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc

– Đối với phụ nữ, nên hạn chế làm việc vào ban đêm.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Ăn đa dạng: Nên ăn trên 15 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, các món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa… Nên hạn chế ăn những thức ăn ngọt nhiều như đường, nước ngọt, kẹo…

Ăn chừng mực: Không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.

– Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng đường bột vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa dễ làm tăng cân.

– Nên ăn các loại thịt nạc, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác.

– Nên hạn chế ăn mặn, nếu có cao huyết áp chỉ dùng dưới ½ muỗng cà phê muối mỗi ngày kể cả nêm nếm trong thức ăn.

– Dùng những loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Vì Việt Nam khỏe mạnh hơn

Công nghệ Canada

dong trung nuoi

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, THD Canada Việt Nam trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại...»

Xem thêm

Sức khỏe và đời sống

phan-duc-nhat-minh-640x353

Còn rất trẻ nhưng Phan Đức Nhật Minh đã gặt hái được nhiều thành công từ những cuộc thi Tin học...»

Xem thêm