giảm cân

Ăn Bưởi Buổi Tối Có Giảm Cân Không, Ăn Bưởi Buổi Tối Có Tốt Không

Bưởi là trái cây bổ dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Vậy ăn bưởi vào buổi tối có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra để biết cách ăn bưởi đúng cách và hiệu quả nhất. Trong bài viết này, thdcanada.com.vn sẽ đi giúp bạn trả lời câu hỏi này và xác định những lưu ý cần thiết khi ăn bưởi vào buổi tối. Đừng bỏ quá những thông tin bổ ích này nhé!

1. Ăn bưởi có lợi ích gì cho sức khỏe?

Bưởi là loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, đặc biệt được yêu thích tại Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á khác. Bưởi có hương vị khá đa dạng, bạn có thể dễ dàng thấy được vị đắng, vị chua, vị ngọt trong một quả bưởi.

Đang xem: ăn bưởi buổi tối có giảm cân không

*

Bưởi – loại quả quen thuộc trong gia đình Việt

Theo các nhà nghiên cứu, trung bình một quả bưởi sẽ có chứa thành phần dưỡng chất phong phú như sau: 52 calo,13 gram carbs,1 gram protein, 2 gram chất xơ,64% RDI vitamin C,28% RDI vitamin A,5% RDI kali,4% RDI thiamine,4% RDI folate,3% RDI magie.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, việc ăn bưởi thường xuyên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Giảm cân: Trong một quả bưởi chỉ chứa khoảng 52 calo, đây là một chỉ số rất thấp so với các loại hoa quả trên thị trường hiện nay. Nước và chất xơ chiếm lượng chủ yếu trong bưởi, vì vậy việc ăn bưởi không chỉ giúp bạn hạn chế lượng thức ăn hấp thụ mà còn kiểm soát sự thèm ăn, tạo cảm giác no lâu và hòa tan phần chất béo trong cơ thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch: thành phần vitamin C chiếm tới 64% dinh dưỡng trong bưởi có khả giúp hệ miễn dịch của cơ thể được cải thiện rõ rệt. Các loại bệnh như sốt, cảm cúm thường xuất hiện khi hệ miễn dịch suy giảm cũng ít xuất hiện hơn khi bạn thường xuyên ăn bưởi. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các căn bệnh nguy hiểm khác như đột quỵ, đau tim, ung thư dạ dày,…

Giảm cholesterol có hại: Trong bưởi có chứa chất xơ và pectin nên nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn bưởi thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm tới 15% lượng cholesterol có hại.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: hàm lượng kali khá cao trong bưởi có khả năng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả, giảm tình trạng tăng huyết áp và hạn chế nguy cơ tử vong do đột quỵ. Ngoài kali, chất xơ cũng là thành phần có khả năng làm tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ làm giảm mức cholesterol có hại trong cơ thể.

*

Ăn bưởi giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh tràn đầy năng lượng

Thanh lọc, giải độc gan: Các chất thải được sinh ra trong quá trình trao đổi chất làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Để loại bỏ các chất thải này, việc ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả.

Chống oxy hóa mạnh: Trong bưởi có chứa vitamin C, beta carotene, lycopene, flavanones. Đây là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi các gốc tự do, các phân tử không ổn định gây hại cho cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Theo nhiều nghiên cứu, việc ăn bưởi thường xuyên có khả năng giúp bạn ngăn ngừa kháng insulin. Insulin là một loại hormone mang tác nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Vì vậy việc ăn bưởi để kiểm soát nồng độ insulin là rất cần thiết.

Ngăn ngừa ung thư vú: Trong bưởi có chứa một hàm lượng khá lớn glucarate, đây là thành phần dưỡng chất có khả năng ngăn ngừa khả năng mắc ung thư vú đã được các nhà khoa học chứng minh làm rõ.

2. Ăn bưởi vào buổi tối có tốt không?

Câu trả lời là có. Ăn bưởi vào buổi tối và các buổi khác trong ngày thường xuyên sẽ mang đến những công dụng tuyệt vời. Sau bữa tối bạn uống một cốc nước ép bưởi hoặc ăn vài múi bưởi tươi sẽ giúp cho tinh bột, chất béo bạn vừa hấp thụ được đánh tan giúp bạn giảm cân hiệu quả. Đồng thời nó cũng giúp thanh lọc, thải độc gan, làm đẹp da và giảm khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch. Tuy nhiên, khi ăn bưởi vào buổi tối bạn cần lưu ý một số điểm sau:

*

Ăn bưởi vào buổi tối mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Thời gian ăn bưởi vào buổi tối: Bạn nên uống 1 cốc nước ép bưởi hoặc ăn bưởi nguyên tép vào sau bữa ăn khoảng 30 phút – 1 tiếng. Không nên ăn bưởi sau khi đã ăn thức ăn quá 4 tiếng, hoặc lúc nửa đêm khi bụng đang đói, ăn bưởi thời điểm này dễ khiến bạn bị đau bụng, cồn ruột,…không tốt cho sức khỏe.

Chọn bưởi tươi: Rất nhiều người thói quen để cho bưởi héo đi sau đó mới ăn nhằm làm tăng độ ngọt của bưởi. Trên thực tế, quả bưởi tươi mới thu hoạch mới thực sự mang lại mùi vị thơm ngon hoàn hảo và chứa hàm lượng vitamin cao nhất, tốt nhất cho cơ thể.

Nên ăn ngay sau khi tách múi: Bưởi đã tách múi sẽ không giữ được nước, độ tươi cũng như dưỡng chất lâu. Vì vậy, để tránh làm cho bưởi trở nên vô dụng bạn nên ăn chúng ngay sau khi tách múi.

Giữ lại lớp màng mỏng ở đáy múi bưởi: Phần lớn mọi người đều cố gắng bóc sạch lớp màng dưới đáy múi bưởi để loại trừ vị đắng. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng lớp màng này có chứa rất nhiều dưỡng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn đừng nên bóc chúng quá kỹ nhé.

Xem thêm: Tam Thất Tươi Ngâm Rượu Có Tác Dụng Gì, Cách Ngâm Rượu Tam Thất Bắc Tươi

Nên ăn bưởi miếng: Nước ép bưởi là một thức uống tuyệt vời, vừa dễ uống vừa bổ dưỡng. Tuy nhiên khi ép bưởi các chất xơ tuyệt vời trong bưởi cũng bị loại bỏ một cách đáng tiếc. Vì vậy, nếu bạn muốn cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất từ bưởi nhất thì nên ăn bưởi nguyên tép thay vì uống nước ép.

3. Nên ăn bưởi và không nên ăn bưởi vào thời điểm nào?

Mặc dù bưởi là loại thực phẩm lành tính và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của mọi người, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể ăn bưởi bất cứ lúc nào. Bạn cần chú ý thời điểm nên và không nên ăn bưởi để bưởi có thể phát huy những tác dụng tốt nhất của mình.

Thời điểm nên ăn bưởi

Thời điểm tốt nhất để ăn bưởi là vào buổi sáng, sau khi ăn bánh mì hoặc ăn các đồ ăn khác khoảng 1 tiếng. Lúc này cơ thể dễ dàng hấp thụ toàn bộ những dinh dưỡng tuyệt vời trong bưởi, đặc biệt là các vitamin để cho bạn có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

*

Bạn có thể ăn bưởi vào bất cứ thời điểm nào trong ngày

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn vào các thời điểm khác trong ngày như trưa, chiều, tối như một món ăn vặt thông thường. Lúc này các dưỡng chất cơ thể hấp thụ được từ bưởi không nhiều bằng so với buổi sáng nhưng nó vẫn mang lại những phản ứng tích cực.

Thời điểm không nên ăn bưởi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong bưởi có tính chua với hàm lượng axit citric cao nên bạn cần tránh ăn bưởi vào những khi đói bụng. Khi bụng đói axit trong bưởi sẽ làm cho dạ dày của bạn bị tổn thương, tạo ra các cảm giác cồn ruột, chướng bụng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, vì tính lạnh của bưởi nên nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc đường tiêu hóa không ổn định thì không nên ăn bưởi, vì nó sẽ làm cho tình trạng này nặng thêm.

Trong bưởi cũng có chứa Pyranocoumarin có khả năng chuyển hóa cytochromes trong men ruột, làm tăng độc tính của nicotin có trong thuốc lá và ethanol trong rượu. Vì vậy, để tránh gây hại cho sức khỏe bạn không nên ăn bưởi ngay sau khi hút thuốc lá hoặc uống rượu.

4. Câu hỏi thường gặp

Ăn bưởi mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể là điều được mọi người công nhận. Tuy nhiên, hầu hết các chị em vẫn còn nhiều thắc mắc về các công dụng cũng như cách ăn bưởi tốt nhất. Dưới đây Top khỏe đẹp sẽ đi trả lời một số nghi vấn được rất nhiều chị em đưa ra.

4.1. Bà bầu ăn bưởi vào buổi tối có tốt không?

Như chúng ta đã biết, bưởi có chứa rất nhiều vitamin C và các thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bà bầu ăn bưởi vào buổi tối hoàn toàn không gây ra bất cứ nguy hiểm nào, ngược lại nó còn giúp cho vấn đề tiêu hóa của bà bầu hoạt động thuận lợi hơn.

*

Bà bầu nên ăn bưởi để tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe thai nhi

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bà bầu không nên ăn bưởi vào lúc đêm muộn. Đây là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi, các cơ quan tiêu hóa lúc này sẽ không thể hoạt động tích cực. Vì vậy, nếu ăn bưởi vào thời điểm này bạn có thể gặp các vấn đề về như tiêu chảy, đau dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa.

4.2. Uống nước ép bưởi buổi tối có giảm cân không?

Uống nước bưởi là phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng nhằm giảm cân và giảm mỡ thừa trong cơ thể. Điều này là bởi hàm lượng vitamin C lớn trong bưởi có khả năng đốt cháy mỡ và giảm sự thèm ăn một cách hiệu quả. Ngoài ra, trong bưởi cũng có chứa các enzyme đánh tan được đường và tinh bột trong cơ thể, giúp khả năng tích mỡ giảm xuống tối đa.

Với những khả năng nổi bật này, việc uống nước ép bưởi vào buổi tối với mục đích giảm cân cũng được đánh giá rất cao. Sau khi ăn bữa tối khoảng 30 phút – 1 tiếng bạn có thể uống một cốc nước bưởi ép để kích thích quá trình trao đổi chất và giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể một cách an toàn.

Xem thêm: Tập Thể Hình Giảm Cân Không? Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Tập Gym

Tổng kết

Qua bài viết này chúng ta có thể thấy được rằng bưởi là một loại thực phẩm không chỉ dễ ăn mà còn rất giàu dưỡng chất và cực kỳ lành mạnh cho cơ thể. Với những lo lắng như nên ăn bưởi vào lúc nào, ăn bưởi vào buổi tối có tốt không chúng ta có thể dễ dàng trả lời rằng bạn có thể ăn bưởi vào bất cứ thời điểm nào, dù buổi sáng hay buổi tối, chỉ cần bạn không ăn lúc đói thì bưởi sẽ luôn mang đến cho cơ thể bạn những ảnh hưởng tích cực nhất.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: giảm cân

Related Articles

Trả lời

Back to top button