giảm cân

Bữa Ăn Lành Mạnh Giảm Cân Và Luôn Vui Khỏe Mỗi Ngày, Mẹo Giảm Cân Bằng Chế Độ Ăn Lành Mạnh

*

Ngay cả khi bạn luyện tập chăm chỉ ở phòng gym và đến spa hút mỡ bụng thì vóc dáng vẫn có thể chẳng bao giờ thon thả như kỳ vọng. Vậy liệu bạn có thể tìm cách giảm cân tại nhà thay vì đến phòng tập gym hay các trung tâm spa?

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin về cách giảm cân tại nhà trên mạng. Tuy nhiên, không phải cách giảm cân nào cũng đều có cơ sở khoa học đáng tin cậy. Nếu mong muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn mà không phải ăn kiêng kham khổ, bạn có thể áp dụng các cách giảm cân tại nhà lành mạnh nhé.

Đang xem: Bữa ăn lành mạnh giảm cân

Nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì là do:Sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Khẩu phần năng lượng ăn vào vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, do đó năng lượng bị dư thừa và được chuyển thành mỡ tích lũy trong các cơ quan, tổ chứcYếu tố di truyền: Có những người mang một số gen trong các nhóm gen như nhóm gen kích thích sự ngon miệng, nhóm gen liên quan đến tiêu hao năng lượng, nhóm gen điều hoà chuyển hoá, nhóm gen liên quan đến sự biệt hoá và phát triển tế bào mỡ. Trong gia đình nếu cha hoặc mẹ hoặc thậm chí là cả hai đều béo phì thì nguy cơ con cái bị thừa cân sẽ rất cao. Những người bị thừa cân béo phì do yếu tố di truyền có tốc độ trao đổi chất chậm chạp, khó cải thiện.Sụn tuyến giáp: là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ các hormone cần thiết cho cơ thể. Sự thiếu hụt hormone làm cho quá trình trao đổi chất bị chậm lại, đồng nghĩa với lượng chất béo không được đốt cháy, là nguyên nhân gây tăng cân.Thiếu ngủ: Theo nghiên cứu nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì lên đến 17%. Khi bạn không ngủ đủ, lượng ghrelin sẽ tăng lên khiến bạn thường xuyên cảm thấy đói, thèm đồ ăn có nhiều đường. Lâu dần sẽ dẫn đến sự thèm ăn mất kiểm soát, là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì.

Cách giảm cân tại nhà

1. Giảm cân bằng cách ngủ đúng giờ & đủ giấc

Thói quen đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giảm cân. Ngủ đúng và đủ sẽ giúp bạn cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phần chấn, đồng thời giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Theo ông Matthew Walker, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học California, Mỹ, ngủ đủ giấc còn giúp bạn no lâu, thích tập thể dục và duy trì được chế độ ăn kiêng giảm cân của mình.

Bạn nên đi ngủ trước 10h đêm và ngủ đủ từ 7 – 8 giờ mỗi ngày. Ngủ đủ giấc sẽ khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra với tộc độ nhanh hơn. Tốc độ trao đổi chất tăng lên sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Ngủ trong phòng tối hoặc phòng có nhiệt độ thấp từ 20-24 độ C cũng giúp ích nhiều cho việc giảm cân của bạn.

2. Ăn sáng đúng giờ và khoa học giúp giảm cân

Các nhà khoa học đã chứng mình, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhiều người muốn giảm cân nên đã bỏ luôn bữa sáng. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm khiến bạn thất bại trong quá trình giảm cân.

Bởi nếu bạn bỏ bữa sáng thì bữa trưa và tối bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn. Hơn nữa, quá trình trao đổi chất sẽ càng diễn ra chậm hơn khi bạn nhịn ăn quá lâu.

Nếu bạn không thường xuyên ăn sáng thì ngay từ ngày mai hãy bắt đầu tập ăn sáng. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giảm cân của bạn.

Hãy lựa chọn những thực phẩm tốt cho việc giảm cân như trái cây, rau xanh, cháo yến mạch, chuối, củ đậu, trứng luộc,.. Tuyệt đối tránh các món ăn giàu tinh bột và dầu mỡ.

3. Uống thật nhiều nước để giảm cân

Một yếu tố quan trọng giúp bạn giảm cân nhanh không cần dùng thuốc đó là uống nhiều nước. Uống nhiều nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp bạn cảm thấy no hơn.

Trong quá trình giảm cân thì gan là bộ phận thực hiện chức năng giảm béo và đào thải mỡ thừa. Cần có 1 lượng nước lớn để gan làm nhiệm vụ này. Nếu bạn không nạp đủ lượng nước cần thiết, gan sẽ tự động trữ nước, gây khó khăn cho quá trình giảm cân.

Sử dụng 1 cốc nước lọc trước bữa ăn hoặc giữa các buổi sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những cơn thèm ăn.

Xem thêm: Đầu Gối Tê Buốt Đầu Gối Là Bệnh Gì ? Đau Đầu Gối Có Phải Là Thoái Hóa Khớp Gối Không

Uống nước đá sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Sử dụng 8 ly nước đá sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy 200 calo mỗi ngày.

Hãy tập thói quen uống nước đều đặn mỗi ngày, luôn để 1 cốc nước bên cạnh bàn làm việc để giảm cân bạn nhé!

4. Lưu trữ thực phẩm lành mạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm bạn giữ ở nhà ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng và hành vi ăn uống. Cách giảm cân tại nhà đôi khi chỉ đơn giản là bạn lưu trữ các loại thực phẩm ăn vặt lành mạnh.

Ngoài ra, bạn còn có thể chuẩn bị thức ăn vặt mang theo đến văn phòng như sữa chua không đường, trái cây, các loại hạt, cà rốt và trứng luộc. Hãy tránh thói quen ăn vặt với những món chế biến sẵn hoặc đồ ngọt sẽ khiến bạn tăng cân nhanh không kiểm soát!

5. Ăn nhiều trái cây và rau củ quả

Trái cây và rau xanh là nguồn thực phẩm giảm cân lành mạnh rất tốt cho sức khỏe. Đây là loại thực phẩm nhiều nước, dinh dưỡng và chất xơ mà lại thường rất ít năng lượng. Bạn có thể ăn nhiều mà không cần phải lo lắng về calo. Cách giảm cân tại nhà này được nhiều cô nàng ưu ái hơn cả vì vừa giúp gọn dáng lại đẹp da.

6. Áp dụng chế độ ăn low-carb

Chế độ ăn low-carb là một cách giảm cân tại nhà đã được nhiều nghiên cứu chứng minh về hiệu quả. Khi áp dụng chế độ ăn kiêng này, bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế hấp thụ calo vào cơ thể.

Một số loại thực phẩm bạn nên kiêng hoặc hạn chế khi áp dụng chế độ ăn low-carb: bánh kẹo ngọt, trái cây sấy khô, sữa tươi nguyên kem, rau củ nhiều tinh bột như rau bó xôi, khoai tây, ngô…

7. Hạn chế ăn tinh bột

Tinh bột là kẻ thủ số 1 của việc giảm cân. Bởi trong tinh bột có chưa nhiều thành phần năng lượng khó tiêu làm tăng lượng chất béo khiến cân nặng của bạn tăng lên chóng mặt.

Nhưng không vì thế mà bạn loại bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày. Thiếu tinh bột sẽ khiến não bị thiếu Oxy và gây choáng váng.

Đặc biệt với những người làm việc trí óc thì không thể không bổ xung tinh bột. Thay vì ăn cơm, bạn có thể sử dụng những thực phẩm cung cấp tinh bột khác như gạo lứt, yến mạch, khoai lang, hay bột ngũ cốc,…

Giảm cân bằng rau củ không phải là bạn chỉ ăn rau củ mà cần phải nạp thêm tinh bột, thịt cá khác để đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn nên tập thể dục thể thao để sớm nhìn thấy hiệu quả.

8. Luôn ăn thực phẩm tươi sống

Thực phẩm tươi sống không chỉ giúp bạn đảm bảo được dưỡng chất trong từng món ăn mà còn giúp bạn duy trì được chế độ ăn giảm cân của mình.

Thực phẩm tươi sống sẽ luôn có vị ngon hơn, ngọt hơn khiến bạn ăn ngon và không cảm thấy chán. Giúp bạn có thể dễ dàng duy trì chế độ ăn giảm cân.

Ngoài ra, thực phẩm tươi sống không chứa chất bảo quản sẽ giúp bạn giảm cân và có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

9. Nói không với đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ

Ăn vặt là thói quen của nhiều người, khiến họ tăng cân một cách nhanh chóng. Do đó, giảm ăn vặt hoặc không ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ tốt cho quá trình giảm cân.

Đồ ăn vặt có chứa rất nhiều dầu mỡ và một lượng lớn chất béo khó tiêu gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Do đó, muốn giảm cân thì hãy nói không với đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ nhé!

10. Tập thói quen ăn chậm rãi

Nếu ăn quá nhanh, bạn có thể đưa nhiều calo vào cơ thể trước khi nhận ra mình đã no. Người ăn càng nhanh lại càng có nguy cơ bị béo phì cao hơn người ăn chậm. Thói quen nhai thức ăn một cách chậm rãi còn có thể giúp làm tăng các loại hormone góp phần giúp giảm cân.

11. Tập thể dục thể thao đều đặn

Tập thể dục thể thao thường xuyên là cách giúp bạn giảm cân lành mạnh nhất. Chỉ đơn giản là tập thể dục từ 15 – 30 phút mỗi ngày bạn sẽ sớm sở hữu 1 thân hình cân đối.

Kết hợp tập thể dục thể thao với việc ăn kiêng cũng giúp bạn có 1 thân hình săn chắc hơn.

Xem thêm: Phương Pháp Giảm Cân Mona – Hướng Dẫn Cách Giảm Cân Theo Phương Pháp Mona

Bạn có thể kết hợp các bài tập thể dục như đi bộ, đi xe đạp, chạy bộ, nhảy dây, tập gym, yoga,… Các phương pháp này sẽ giúp bạn vận động toàn thân, tiêu hao năng lượng đáng kể.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: giảm cân

Related Articles

Trả lời

Back to top button