giảm cân

Cách Giảm Cân Cho Người Làm Đêm ? Cách Giảm Cân Cho Người Làm Đêm

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe những lời “đe dọa” rằng ăn khuya chính là nguyên nhân gây tăng cân. Nhưng bạn có bao giờ từng thắc mắc là tại sao hay chưa? Liệu thực sự ăn đêm có mập không, và ăn uống như thế nào là lành mạnh để không tăng cân?

*

Ăn đêm có mập không? Sự thật có giống như lời đồn?

Mọi người vẫn thường khuyên nhau nên ăn tối trước 19h để cơ thể có thời gian tiêu hao năng lượng. Ăn uống sau thời gian này sẽ làm bạn dễ tăng cân và béo lên. Nhưng tại sao lại như vậy?

Thông thường, người ta cho rằng ăn uống càng muộn, càng sát giờ ngủ, khi cơ thể không còn vận động nhiều, năng lượng dư thừa sẽ tích tụ tạo thành mỡ. Lập luận này nghe có vẻ khá hợp lí. Vậy những người vì lí do công việc mà phải ăn tối muộn lúc 9, 10h tối, hay những người phải thức khuya cần nạp thêm năng lượng thì phải làm sao?

Thật ra, ăn đêm không làm tăng cân, vì sao?

Trước tiên chúng ta hãy nhớ về nguyên tắc tăng cân. Đó là bạn sẽ tăng cân khi lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu thụ đi. Bất kể bạn ăn vào thời điểm nào trong ngày, miễn là lượng calo vào lớn hơn calo ra thì bạn sẽ mập lên, dù bạn ăn sớm hay ăn muộn. Khi năng lượng nạp vào trong ngày quá nhiều mà bạn không hoạt động để giải phóng được hết, chúng sẽ tích tụ và sinh ra mỡ thừa. Còn ngược lại, dù bạn ăn muộn nhưng calo không vượt quá mức cho phép thì cũng không có nguy cơ béo lên đâu.

Đang xem: Cách giảm cân cho người làm đêm

Do đó, không quan trọng là bạn ăn vào lúc nào, mà quan trọng là bạn ăn gì và ăn bao nhiêu.

Vì sao nhiều chuyên gia khuyên bạn không nên ăn muộn?

Ban đêm cơ thể bạn vẫn tiêu hao năng lượng. Nhưng năng lượng được giải phóng trong khi ngủ chắc chắn sẽ không thể bằng khi bạn hoạt động ban ngày. Khả năng đốt năng lượng giảm nên nguy cơ dư thừa calo là khá cao, dẫn đến tồn đọng năng lượng gây béo.

Ở một số người có thể trạng tốt, quá trình trao đổi chất vẫn diễn ra tích cực ngay cả vào ban đêm, nên họ có thể vô tư ăn đêm mà chẳng sợ béo. Theo nghiên cứu, nhiều người lại có khả năng trao đổi chất vào ban đêm hiệu quả hơn ban ngày. Những người này được khuyên nên tập trung ăn vào ban đêm và giảm lượng calo nạp vào ban ngày nếu muốn kiểm soát tốt cân nặng. Vậy nên ăn khuya có mập không là câu chuyện của riêng mỗi người, có người còn giảm cân bằng cách ăn khuya cơ mà.

Ăn tối muộn có béo không?

Như đã nói ở trên, không quan trọng là bạn ăn lúc nào, vấn đề nằm ở chỗ bạn ăn gì và ăn bao nhiêu. Nếu bạn không ăn vượt quá calo cần thiết và hoạt động đủ để giải phóng năng lượng đi thì cân nặng vẫn duy trì ở mức ổn định. Nếu vì bận rộn mà bạn không thể ăn tối sớm, hãy ăn khi có thể và đừng nghĩ đến chuyện bỏ qua bữa tối vì sợ béo. Cũng đừng ăn ngay trước khi lên giường vì bạn sẽ có cảm giác nặng bụng, không thoải mái gây khó ngủ.

Trong nhiều trường hợp bạn sẽ mập lên vì ăn đêm. Lí do là bởi trong ngày hôm đó bạn đã ăn đủ lượng calo rồi. Khi thức khuya, bạn sẽ có xu hướng thèm ăn và tiếp tục nạp thêm calo khiến nó trở nên dư thừa, đặc biệt là những món ăn vặt như bánh kẹo ngọt. Lúc này nếu bạn hỏi ăn đêm có nhanh béo bụng không, thì rất tiếc, câu trả lời là có.

Bạn nên đọc thêm bài viết cách giảm cân như thế nào cho đúng để đảm bảo mình sẽ giữ dáng được.

Xem thêm: Chế Độ Giảm Cân Cho Nam Mới Hiệu Quả Bằng Cách Giảm Cân Hiệu Quả Cho Nam

Vậy cách ăn đêm không tăng cân là như thế nào?

Nếu bạn thường xuyên phải ăn tối muộn hay có nhu cầu “nhâm nhi” vào đêm khuya thì nên ăn uống thế nào để không phát phì?

1. Điều chỉnh lượng calo

*

Trong trường hợp bạn hay ngủ muộn và thường bị đói đêm, hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và sắp xếp một bữa phụ vào tối muộn. Nếu năng lượng nạp vào trong ngày đã ở mức kha khá rồi thì bữa phụ này bạn chỉ nên chọn những món ăn ít năng lượng mà thôi.

2. Vận động để tiêu hao calo

*

Một tin vui là bạn sẽ không tăng mỡ chỉ sau một đêm. Nếu đêm hôm trước bạn có vui miệng mà nạp hơi nhiều calo, ngày hôm sau bạn có thể sẽ tăng cân nhưng đó chưa phải là mỡ. Hãy tập luyện để giải phóng năng lượng đi và điều chỉnh lại dinh dưỡng cho hợp lí là mọi thứ sẽ ổn thôi. Mỡ chỉ xuất hiện sau nhiều ngày dư thừa calo mà không vận động để đốt đi. Vì vậy hôm trước lỡ ăn dư thì hôm sau ráng tập “bù” vẫn có tác dụng nhé.

3. Thời điểm ăn

*

Dù có ăn muộn đi nữa thì bạn vẫn nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng. Hãy để cơ thể bạn có thời gian để tiêu hao năng lượng, đồng thời để bụng không bị nặng, óc ách gây khó chịu khi ngủ. Bạn nên duy trì một giờ giấc ăn cố định mỗi ngày để tạo thành nhịp sinh học cho cơ thể.

4. Ăn ít đường bột

*

Vào bữa tối và bữa ăn khuya, bạn nên hạn chế nạp nhiều đường bột. Việc này sẽ giúp lượng đường trong máu được kiểm soát tốt hơn vào ngày hôm sau. Điều hòa được lượng đường trong máu sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn và duy trì một sức khỏe tốt.

5. Hạn chế dầu mỡ

*

Thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc dễ chuyển hóa thành dầu mỡ cung cấp nhiều năng lượng, vừa gây béo, vừa khiến dạ dày mệt mỏi, khó tiêu hóa, gây hiện tượng đầy bụng khi đi ngủ. Cách ăn đêm mà không mập là bạn hãy tránh xa những loại thức ăn này.

Xem thêm: Thuốc Giảm Cân Hoa Mộc Lâm Như Hảo Ra Mắt Thảo Mộc Giảm Cân Hoa Mộc Lâm

6. Nên ăn protein

*

Những món ăn giàu protein sẽ giúp bổ sung năng lượng để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể vào ban đêm, hỗ trợ bạn vẫn đốt cháy được mỡ thừa cả trong khi ngủ. Đối với những ai tập luyện thể hình, bổ sung protein trước khi ngủ còn giúp nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp tối ưu nhưng không gây béo.

Bạn nên chọn mua thực phẩm bổ sung Whey Protein tại cửa hàng bán sữa thể hình thdcanada.com.vn để nhanh chóng bổ sung hàm lượng chất đạm tinh khiết

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: giảm cân

Related Articles

Trả lời

Back to top button