giảm cân

Cách Giảm Cân Cho Trẻ Em – Cách Giảm Cân Cho Bé 2 Tuổi

Theo bác sĩ chuyên khoa về cân nặng tại trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, mục tiêu chính của việc điều trị béo phì trẻ em là giảm tốc độ tăng cân nhanh về mức tăng cân sinh lý bình thường theo tuổi hoặc duy trì cân nặng hiện tại, tránh tăng cân thêm trong một thời gian nhất định.

Đang xem: Cách giảm cân cho trẻ em

Tác hại của chứng béo phì ở trẻ em

Đây là một vấn đề đáng phải quan tâm. Béo phì ở trẻ em là yếu tố nguy cơ béo phì ở người lớn. Những người lớn bị béo phì nặng thường có tiền sử béo phì ở tuổi thiếu niên và thiếu nhi, thậm chí ngay cả ở trẻ trong độ tuổi từ 2-5 tuổi. 

*

Béo phì ở trẻ em ảnh hưởng đến sức khỏe khi trưởng thành 

Giảm cân cho trẻ bị thừa cân béo phì

Điều cần thiết là phải điều chỉnh chế độ ăn hợp lý. Nguyên tắc chính để điều trị thừa cân béo phì ở trẻ em là điều chỉnh chế độ ăn kết hợp với hoạt động thể lực. Nên hạn chế các loại bánh kẹo, đường, mật, sữa đặc có đường, sữa béo nhưng có thể uống sữa gầy (sữa bột tách bơ). May mắn thay, có một số điều đơn giản mà bố mẹ có thể làm để giữ cho đứa trẻ của mình khỏe mạnh và có sức khỏe tốt nhất để phát triển.1. Cho con bú một cách khoa học khi còn nhỏMột số bà mẹ đã không thực hiên tốt điều này trong giai đoạn cho con bú nên điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân nặng của con họ. Nhưng bạn có thể cải thiện được việc giảm cân cho bé điều đó bằng chế độ cho con bú đúng cử và đúng thời gian, không cho bú quá nhiều cũng không quá ít ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, cho con bú sữa mẹ là một cách tuyệt vời để giúp trẻ có đucợ sức đề kháng tốt nhất. Không chỉ thế, các bà mẹ nên kết hợp với các món ăn được thiết kế hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé, gần như không thể cho ăn quá nhiều trong khi cho con bú hoặc ngay sau khi cho con bú. 

*

Nên cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa nhất là bữa ăn sáng

2. Kiểm soát bữa ăn cho trẻNên cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa nhất là bữa ăn sáng, hạn chế ăn sau 20 giờ. Cho trẻ ăn chậm nhai kỹ, bữa ăn nên kéo dài tối thiểu 20 phút, duy trì bữa ăn gia đình đều đặn. Lập giờ giấc các bữa ăn chính và bữa phụ cố định để trẻ biết rõ thời gian các bữa ăn.

Phụ huynh làm gương cho trẻ về chế độ ăn lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, giảm béo cho trẻ 2 tuổi trong thực đơn hàng ngày. Không dự trữ thức ăn ngọt như bánh ngọt, kẹo, kem, chè, chocolate trong nhà. Tạo điều kiện thuận tiện cho trẻ chọn thức ăn vặt ít năng lượng bằng cách trữ sẵn trái cây, sữa chua, sữa ít béo không đường. Nên ăn thịt nạc, cá, trứng và đậu hũ. Hạn chế chất béo như mỡ, phủ tạng động vật như gan, tim, cật, óc, da động vật, các món chiên nhiều dầu. Chọn phương pháp chế biến ít béo như hấp, luộc, nướng…

Hạn chế những loại bánh nướng phết dầu bơ chế biến sẵn. Hạn chế thức uống có đường và thức ăn nhiều bột đường vì năng lượng dư sẽ chuyển thành mỡ. Hạn chế sử dụng dầu dừa vì làm tăng tạo cholesterol nội sinh. Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn nhanh như gà tẩm bột chiên sẵn.

Xem thêm: nốt ruồi đỏ mọc nhiều là dấu hiệu bệnh gì

Khuyến khích trẻ uống nước lọc, hạn chế thức uống có đường như nước ngọt, nước trái cây hương liệu. Cho trẻ biết không cần thiết ăn hết phần thức ăn mà phụ huynh đã chuẩn bị, trẻ cảm thấy hết đói thì nên ngưng ăn. Ăn các món ăn phụ ít năng lượng như trái cây, rau – khoai – củ luộc, yaourt giảm béo, rau câu, sữa ít béo không đường…

 

*

Ngay khi con bạn có thể ngồi trong một chiếc ghế cao, đưa bé đi ăn cùng với bạn

4. Bắt đầu các bữa ăn gia đình sớm. Ngay khi con bạn có thể ngồi trong một chiếc ghế cao, đưa bé đi ăn cùng với bạn. Trẻ em ăn bữa chung với bố mẹ ít bị thừa cân và các bữa ăn tối cho gia đình giúp xây dựng mối quan hệ vững chắc và giúp trẻ thành công trong trường học (và giúp giữ cho thanh thiếu niên gặp rắc rối). Làm cho nó một thói quen sớm. Nó không chỉ tốt cho trẻ sơ sinh, nhưng việc thiết lập thói quen ăn uống cho gia đình cũng giúp mọi người trong gia đình – đặc biệt nếu họ khuyến khích các gia đình nấu các bữa ăn lành mạnh.5. Giúp con bạn tập thể dụcCác hoạt động thể chất sẽ giúp đốt cháy lượng calo mà trẻ tiêu thụ, đồng thời giúp trẻ tăng cường sức khỏe, đặc biệt là ở xương và cơ bắp. Hơn nữa, các hoạt động này còn là một phần của tuổi thơ, là nguồn dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với tinh thần trẻ.

Những trẻ nào đã biết đi thì nên để cho trẻ tự thân vận động ít nhất 3 giờ mỗi ngày và chia đều ra, cả trong nhà và ngoài trời. Ngoài thời gian ngủ nghỉ, tránh để trẻ dưới 5 tuổi thụ động quá lâu, chẳng hạn như xem TV, ngồi trong xe đẩy hay ẵm bồng.

Xem thêm: Tác Dụng Của Mầm Đậu Xanh Có Tác Dụng Gì, Tác Dụng Công Dụng Của Mầm Đậu Xanh Bạn Nên Biết

Tập thể dục cho trẻ nên bắt đầu sớm và hình thành thói que bổ ích này cho con bạn. Mang con của bạn xuống sàn nhà, cùng nhau chạy, cùng nhau đi quanh quanh trong sân. Hãy xuống sàn nhà cùng với chúng. Xây những nơi an toàn để con bạn học bò và học cách đi bộ và chạy. Đưa chúng ra để đi bộ – và một khi họ có thể đi bộ, hãy chắc chắn rằng chúng cũng sẽ thích đi bộ.  

*

Đây hoạt động có ích cho mọi lứa tuổi như trẻ em 

Nếu bạn thực hiện hoạt động chơi và tập thể dục gia đình một phần bình thường mỗi ngày, nó không chỉ giúp trẻ sơ sinh đạt được và giữ cân nặng khỏe mạnh. Đây hoạt động giảm cân cho bé có ích cho mọi lứa tuổi như trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn.

Bạn luôn nhớ rằng, cần đưa con đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nghĩ rằng con mình có vấn đề về mặt cân nặng. Trong những trường hợp hiếm hoi, chứng béo phì bắt nguồn từ một tình trạng rối loạn nội tiết, bác sĩ sẽ giới thiệu con bạn đến nhà chuyên khoa nội tiết để kiểm tra. Trong trường hợp nghi ngờ là do căn bệnh nào, bác sĩ sẽ có khuyến cáo về chế độ ăn. Ðồng thời khuyên bạn những giải pháp để khuyến khích đứa trẻ tiêu hao nhiều năng lượng hơn. 

 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: giảm cân

Related Articles

Trả lời

Back to top button