giảm cân

Có Nên Giảm Cân Ở Tuổi 14 – 14 Tuổi Có Nên Ăn Kiêng Giảm Béo

Tuổi dậy thì bắt đầu xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi từ 8 -13 tuổi, và từ 9-14 tuổi với nam giới. Trong thời gian này các bạn sẽ có sự thay đổi cả về tâm sinh lý, sức khỏe và ngoại hình của mình. Đây cũng là lúc bạn có thể cải thiện được chiều cao của con nhờ vào yếu tố dinh dưỡng.

Đang xem: Có nên giảm cân ở tuổi 14

Vậy nhưng dù cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để đáp ứng được sự tăng trưởng nhưng nếu không được bổ sung một cách khoa học, bạn rất dễ gặp hiện tượng béo phì. Với chế độ ăn không hợp lý, ăn nhiều đạm, nhiều chất béo và bột đường nhưng lại không bổ sung đủ vitamin và chất khoáng khiến bé vừa tăng cân khó kiểm soát vừa có chiều cao không như ý muốn.

*

Giảm cân tuổi dậy thì hiệu quả bằng cách tập thể dục hằng ngày 

Những điều cần biết khi giảm cân ở tuổi dậy thì

– Bạn nên thực hiên chế độ ăn uống đủ bữa, đúng giờ ăn, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, không ăn uống sau 8h tối.

– Mỗi bữa ăn bạn cần đảm bảo đủ các nhóm chất dinh dưỡng: Bột đường (cơm, bún, phở, mì…), đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu…), rau và trái cây. Lưu ý hạn chế thực phẩm giàu béo (mỡ, bơ, nước luộc thịt, thực phẩm quay, xào nhiều dầu mỡ). Nên ăn cá, thịt nạc bỏ mỡ, da, không ăn thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, chè, kem, nước ngọt. Ăn ít nhóm bột đường, ăn nhiều rau xanh và trái cây ít ngọt (ổi, thanh long, bơ, táo ta, sơ ri, sắn nước).

– Uống ngày 2 ly sữa không đường tách béo, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

– Đặc biệt bạn nên tập cho mình một thói quen hàng ngày là tập thể dục, vận động cơ thể, ít nhất 60 phút một ngày nếu bạn muốn có thân hình thon gọn và cao ráo. Hãy chơi một môn thể thao mình yêu thích. Một số môn giúp tăng chiều cao tốt và có rất nhiều lợi ích sau này như bơi lội, đu xà đơn, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, thể dục nhịp điệu…

*

Cần duy thì chế độ dinh dưỡng hợp lý để có quá trình giảm cân hiệu quả và khoa học 

– Món cuối cùng cũng không kém phần quan trọng để có chiều cao tối ưu và vóc dáng đẹp là ngủ đủ giấc. Bạn nên duy trì giấc ngủ của mình trong 8 tiếng mỗi ngày và cố gắng đi ngủ trước 10h đêm. 

Một số nguyên tắc khi thực hiên chế độ giảm cân tuổi dậy thì

Bữa tối là một buổi rất quan trọng, sẽ quyết định việc giảm cân thành công hay không, vì thường buổi tối sẽ có cảm giác đói, ăn nhiều, nên bạn cần phải tiết chế sự thèm ăn của bạn bằng một món ăn nhẹ như khoai lang nghiền. Hạn chế ăn no vào buổi tối và những thực phẩm có tính acid sẽ làm cơ thể khó tiêu hóa khiến phương pháp giảm cân bằng cách cân bằng pH trong cơ thể ảnh hưởng không đạt hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm canxi vào thực đơn giảm cân ở tuổi dậy thì là điều cần thiết. Việc tăng chiều cao cũng sẽ giúp cho thân hình trở nên thon gọn hơn. Do đó, việc cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể trong giai đoạn dậy thì là mấu chốt quyết định sự phát triển hình thể của bạn. Một số nguồn cung cấp canxi có thể kể đến là tôm, cua, cá, sữa…hay các loại rau củ quả có màu xanh sậm, đỏ, vàng. Bên cạnh đó các loại rau củ quả này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, do đó, nên bổ sung những loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống tuổi dậy thì giúp giảm cân hiệu quả.

Xem thêm: Cách Làm Bột Gạo Lứt Giảm Cân Tại Nhà Giúp Giảm Cân, Lợi Sữa

Mỗi bữa ăn trong thực đơn giảm cân ở tuổi dậy thì đều phải đảm bảo các nhóm chất dinh dưỡng như sau: đạm (thịt, cá, trứng, đậu,…), đường bột (bún, phở…) trái cây và rau xanh. Đặc biệt một số trái cây có tác dụng giảm cân như mãng cầu, nho, dâu tây, kiwi… và các loại salad có tác dụng tuyệt vời trong việc ức chế cảm giác thèm ăn và giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Để bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết đầy đủ cho cơ thể thì các nàng có thể bổ sung thêm những thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe của bạn. Sử dụng thực phẩm chức năng giúp tăng trưởng chiều cao hợp lý. Thực phẩm chức năng không xấu, chỉ có những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quảng cáo những công dụng mà nó không mới là điều khiến nhiều bậc cha mẹ có cái nhìn không tốt về thực phẩm chức năng.

*

Bạn nên tham khảo các thực phẩm chức năng hiệu quả để có chế độ giảm cân phù hợp 

Để có được bổ sung lượng dưỡng chất hợp lý vừa đảm bảo phát triển chiều cao lại có dinh dưỡng đầy đủ cho bạn, bạn nên tham khảo các thực phẩm chức năng hiệu quả. Hãy chọn cho mình loại sản phẩm được sản xuất bởi công ty uy tín, có nhãn mác, xuất xứ, thành phần rõ ràng.Bạn nên lưu tâm đặc biệt đến thành phần và liều lượng dưỡng chất có trong sản phẩm. Các thuốc có nguồn gốc chiết xuất từ thảo dược, thiên về thành phần hữu cơ, gần gũi với thiên nhiên và đặc biệt không gây tác dụng phụ là lựa chọn tối ưu mà bạn nên dùng. 

Gợi ý mẫu thực đơn giảm cân áp dụng cho tuổi dậy thì

Vào tháng đầu tiên, để cơ thể quen với chế độ ăn uống và tập luyện mới bạn có thể đặt mục tiêu vừa phải. Sau khi đã quen với chế độ này bạn hoàn toàn có thể tăng mục tiêu khó hơn so với ban đầu. Đây là phương pháp tốt cho những người có xu hướng giữ cơ thể ở mức cân bằng sau khi đã đạt được cân nặng và vóc dáng như ý. Và dưới đây là một gợi ý mẫu về thực đơn giảm cân dành cho tuổi dậy thì để các bạn áp dụng, và biến tấu nhiều món ăn trong thực đơn để không quá ngán mỗi ngày.

Thực đơn dưới đây sau khi đo đếm sẽ cung cấp cho cơ thể giai đoạn tuổi dậy thì: 1600Kcal

Bữa sáng (lúc 7h)

– Quýt: 2 trái lớn (200g).- Bún móng giò, bạc hà (100g bún, 100g móng giò, 30g bạc hà).

Bữa trưa (lúc 12h)

– 2 bát cơm (150g gạo).- Đậu phụ kho cà (90g đậu phụ, 50g cà, 10g dầu ăn).- Canh cua đồng mùng tơi (100g rau mùng tơi, 30g cua đồng).- 1 quả chuối chín (100g).

Bữa tối (lúc 19h)

– 1,5 bát cơm (90g gạo).- Gỏi đu đủ (100g đu đủ, 5g dầu ăn, 30g đậu phộng, 3g đường, ½ quả chanh). – 1 khúc cá trắm kho (80g cá trắm).- 1 đĩa bắp cải luộc (100g bắp cải).- 1 quả hồng xiêm.

Xem thêm: Thuốc Nam Giảm Cân Thảo Dược Mộc Linh Giá Bao Nhiêu ? Review Chi TiếT Nhất

*

Giảm cân là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì

Các bạn có thể thay đổi thành phần món ăn trong thực đơn miễn sao đảm bảo lượng calo tương đương để bữa ăn mỗi ngày trở nên phong phú mà không dư thừa năng lượng, nên nhớ ăn đúng bữa nữa nhé! Và hằng ngày, hãy giải khát bằng một ly nước chanh hay cam hoặc những thức uống có vị chua để cân bằng lại độ pH nhanh chóng mỗi ngày nhé.

Giảm cân là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì, vượt qua khó khăn của bản thân. Vì vậy, bạn không nên áp dụng chế độ giảm cân cấp tốc gây nguy hại cho sức khỏe. Việc sử dụng thuốc giảm cân cấp tốc gây nguy hại cho cơ thể là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: giảm cân

Related Articles

Trả lời

Back to top button