giảm cân

Muốn Giảm Cân Với Protein Giúp Bạn Giảm Cân Và Giảm Mỡ Bụng Như Thế Nào

Giảm cân, giảm mỡ luôn là điều rất nhiều người quan tâm. Ngoài việc chú trọng tới hàm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, thì liệu ăn nhiều protein có béo không? Protein đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự sống còn của 1 con người. Các chuyên gia của thdcanada.com.vn sẽ giải thích chi tiết việc ăn nhiều protein có giảm cân hiệu quả hay không cho bạn hiểu rõ ràng nhất.

Đang xem: Giảm cân với protein

*

Protein là 1 thành phần dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho quá trình giảm cân và để kích thích cơ bắp phát triển. Hãy đọc kỹ bài viết đạm protein là gì và bạn sẽ hiểu rõ ràng. Việc hấp thụ nhiều chất đạm sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, giảm cơn thèm ăn và thay đổi 1 số loại hocmon kiểm soát cân nặng.

Ăn nhiều protein có béo không?

Chất đạm có thể giúp giảm cân và mỡ bụng. Nó hoạt động bằng rất nhiều phương thức khác nhau.

1. Protein thay đổi hàm lượng 1 số loại hocmon kiểm soát cân nặng

Não bộ kiểm soát hoàn toàn cân nặng của bạn, đặc biệt là 1 khu vực gọi là vùng dưới đồi (hypothalamus). Để não bộ có thể xác định được khi nào và nên ăn bao nhiêu, não bộ xử lý rất nhiều loại thông tin khác nhau.

Một số tín hiệu quan trọng nhất được gởi tới não bộ là các loại hocmon thay đổi, phản ứng lại với việc bổ sung dinh dưỡng. Ăn nhiều protein chắc chắn sẽ làm gia tăng hàm lượng hocmon giảm đói bụng/thèm ăn – GLP-1, peptide YY và cholecystokinin, đồng thời làm giảm đi hàm lượng hocmon gây đói bụng, ghrelin.

Bằng cách thay thế carbs và fat bằng protein, bạn sẽ giảm đi hàm lượng hocmon gây đói bụng và đẩy mạnh các hocmon giảm cơn thèm ăn. Điều này giúp giảm cơn đói bụng và là nguyên nhân chính protein giúp bạn giảm cân. Nó còn khiến bạn tự động ăn ít calo hơn mỗi ngày.

2. Tiêu hóa và trao đổi protein giúp đốt cháy calo

*

Sau khi ăn, một số calo được sử dụng với mục đích là tiêu hóa và trao đổi thực phẩm thành năng lượng, dinh dưỡng. Đó là phản ứng sinh nhiệt từ thực phẩm (TEF). Các nghiên cứu khoa học đều chứng minh, phản ứng sinh nhiệt từ protein cao hơn (20-30%), so với từ carbs (5-10%) và fat (0-3%). Nếu chúng ta có 30% phản ứng sinh nhiệt từ protein, điều này có nghĩa là 100 calo protein sẽ tiêu thụ khoảng 70 calo.

Xem thêm: 【Tin】 Người Bị Bệnh Đại Tràng Nên Ăn Rau Gì Và Kiêng Gì Để Cải Thiện Bệnh?

3. Protein giúp đốt cháy nhiều calo hơn (gia tăng lượng calo đốt cháy)

Nhờ vào hiệu ứng sinh nhiệt mạnh và 1 số yếu tố khác, hấp thụ nhiều protein đều có xu hướng đẩy mạnh tốc độ trao đổi chất. Nó giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày, thậm chí là trong khi ngủ. Ăn nhiều protein được chứng minh, giúp đẩy mạnh tốc độ trao đổi chất và gia tăng hàm lượng calo đốt cháy lên khoảng 80-100/ngày.

4. Protein giảm cơn thèm ăn và giúp bạn ăn ít calo hơn

Protein có thể làm giảm cơn đói và sự thèm ăn thông qua 1 số cơ chế khác nhau. Điều này có thể giảm hàm lượng calo hấp thụ. Nói cách khác, bạn sẽ ăn ít calo hơn mà không cần phải ngồi tính toán calo hay kiểm soát khẩu phần ăn.

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh, khi người ta ăn nhiều protein, họ sẽ bắt đầu ăn ít calo lại. Trong 1 nghiên cứu, những ai ăn 30% lượng calo mỗi ngày từ protein đều tự động giảm hàm lượng calo hấp thụ lên tới 441kcal/ngày. Vì vậy, chế độ ăn giàu protein không chỉ giúp đẩy mạnh tốc độ trao đổi chất, mà còn giúp cắt giảm lượng calo, so với các chế độ ăn ít protein.

5. Protein cắt giảm cơn thèm ăn và cảm giác đói bụng ban đêm

*

Cơn thèm ăn là kẻ thù lớn nhất của những người ăn kiêng giảm cân. Đó chính là những nguyên nhân chính tại sao mọi người thường thất bại khi ăn kiêng. Một vấn đề chính khác chính là ăn vặt ban đêm. Nhiều người có xu hướng tăng cân, thường có cảm giác đói bụng vào buổi tối, vì vậy họ hay ăn vặt lắm. Chính điều này khiến cho hàm lượng calo nạp vào cơ thể gia tăng rất nhiều.

May mắn là protein có ảnh hưởng rất lớn lên cả cơn thèm ăn và cảm giác thèm ăn vào ban đêm. Biểu đồ này được lấy từ nghiên cứu, so sánh giữa 1 chế độ ăn giàu protein và 1 chế độ ăn có lượng protein thông thường ở những người đàn ông bị thừa cân.

Xem thêm: Bệnh Truyền Nhiễm Là Gì Ví Dụ, Danh Mục Các Bệnh Truyền Nhiễm Thường Gặp

*

Nhóm người ăn nhiều protein là cột màu xanh, nhóm còn lại là cột màu đỏ. Trong cuộc nghiên cứu này, protein chiếm 25% tổng lượng calo mỗi ngày đã giảm được cơn thèm ăn tới 60% và giảm đi cảm giác thèm ăn vặt khoảng 1/2 như trước.

admin
the authoradmin

Trả lời