giảm cân

Tác Dụng Của Bí Đỏ Trong Việc Giảm Cân, Bí Đỏ Giảm Cân Hiệu Quả, Bạn Có Tin Không

Bí đỏ hay bí ngô là một loại thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam, có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nhưng liệu ăn bí đỏ có tốt không? Tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe là như thế nào? Trên thực tế thì không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ những vấn đề này. Chính vì vậy, trong bài viết sau đây, thdcanada.com.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin để bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm quen thuộc này nhé!

Thành phần dinh dưỡng dồi dào của bí đỏ

Bí đỏ hay bí ngô vừa là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng vừa là một cây thuốc quý có vị ngọt, tính ấm. Thành phần dinh dưỡng của trái bí đỏ rất cao nhưng lại không chứa quá nhiều calo. Trong 100gr bí đỏ chín chỉ có khoảng 25 – 30 calo nhưng có tới 19mg photpho, 430mg kali, 23mg canxi, 17mg magiê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11% nhu cầu hằng ngày), 1mg beta-caroten… Tỷ lệ dinh dưỡng trong trái bí đỏ thường là 90% nước, 8% gluxit, 1% protein. Bí ngô cũng chứa nhiều beta – caroten, một loại carotenoid mà cơ thể tổng hợp thành vitamin A.

Đang xem: Tác dụng của bí đỏ trong việc giảm cân

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Một trong những thành phần chính của bí đỏ là vitamin C, loại vitamin được chứng minh là có khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương nhanh lành hơn. Nhờ đó, hệ miễn dịch được cải thiện, giúp bạn thoát khỏi sự tấn công của vi khuẩn, vi rút.

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác trong bí đỏ như vitamin A, vitamin E, sắt, folate… cũng giúp bổ sung và tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi với các loại bệnh phổ biến.

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh ăn bí đỏ rất tốt cho hệ tim mạch cũng như những người đang bị bệnh liên quan đến tim mạch. Tác dụng này đến từ việc trong bí ngô có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Nó có hàm lượng kali, vitamin C và chất xơ cao, có liên quan mật thiết đến sự bền vững của thành mạch và sự ổn định huyết áp. Ngoài ra, các phytosterol và axit béo omega 3, omega 6 là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp đặc biệt có nhiều trong hạt bí đỏ.

Xem thêm: Hội Chứng Màng Não Gặp Trong Bệnh Gì ? Hội Chứng Màng Não

Hỗ trợ hệ tiêu hóa và tẩy giun

Tác dụng của bí đỏ đối với hệ tiêu hóa tuy không quá rõ ràng nhưng nó cũng có nhiều mặt tích cực. Dùng bí đỏ ăn sống hoặc hạt bí đỏ rang chín kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sẽ đem lại hiệu quả tẩy giun cao. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ăn bí đỏ thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa chứng giun sán.

Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất xơ nên có thể làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và tiêu hóa trơn tru hơn. Nước ép bí đỏ giúp ruột tiêu hóa thức ăn nhanh và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa, giúp chữa lành vết loét dạ dày, tá tràng và các nhiễm trùng khác trong ruột, giảm nguy cơ ung thư ruột kết. 

Giảm căng thẳng, giải tỏa stress

Bí ngô hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và giải tỏa căng thẳng, stress. Bên cạnh đó, nó cũng rất giàu L – tryptophan, một loại chất giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Khi mức L – tryptophan trong cơ thể giảm xuống thì chúng ta thường sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi hơn. Một ly nước ép bí ngô giúp làm tăng mức L – tryptophan sẽ khiến chúng ta lấy lại tinh thần và thấy thoải mái, hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Thường Thích Ăn Gì Cho Con Khỏe, Mẹ Đẹp?

*
*

Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu ăn nhiều quá sẽ khiến da ở chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân chuyển vàng.Người đang bị bệnh rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ vì nó chứa nhiều chất xơ không tốt cho tình trạng của bệnh.Không nên bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn. Đặc biệt là bạn nên nhớ tuyệt đối không chỉ bí đỏ đã nấu chín vào ngăn đá tủ lạnh. Bí đỏ chứa hàm lượng đường tự nhiên cao, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến phần thịt bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.Người đang dùng thuốc nên tham khảo bác sĩ trước khi ăn bí ngô bởi loại thực phẩm này có tác dụng lợi tiểu, nó có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc như lithium.

Một số món ngon từ bí đỏ

Bánh bí đỏ chiên

Bánh nếp bí đỏ

Bí đỏ chiên

Bánh bí đỏ bọc dừa

Cháo bí đỏ thịt bò

Canh bí đỏ nấu tôm thịt

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn bí đỏ có tốt không rồi chứ? Hy vọng rằng, với việc hiểu rõ tác dụng của bí đỏ với cơ thể, bạn sẽ có cách sử dụng loại thực phẩm này để phát huy tốt nhất những lợi ích mà nó đem lại. Để gia tăng hiệu quả thì bạn nên kết hợp ăn uống khoa học với việc sử dụng một số loại thực phẩm chức năng bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm chức năng ngay tại thdcanada.com.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây:

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: giảm cân

Related Articles

Trả lời

Back to top button